HIỆN TƯỢNG MẤT NƯỚC XỊT KÍNH Ô TÔ

Trong quá trình lưu thông trên đường, hệ thống rửa kính ô tô đóng vai trò quan trọng không chỉ làm sạch lớp bụi bẩn, vết ố… bề mặt kính chắn gió. Nó là tác nhân làm hạn chế tầm nhìn bác tài. Bên cạnh đó, nó  giúp tăng tuổi thọ của kính xe, giảm các hiện tượng khúc xạ kính mờ, khúc xạ ánh sáng.

Vì thế, trong quá trình sử dụng cần kiểm tra xe có bị hiện tượng mất nước xịt kính ô tô hay không?  Chúng tôi xin chia sẻ một số nhận biết để nắm bắt nguyên nhân & có thể dễ dàng khắc phục khi mắc phải.

I/ NHỮNG NGUYÊN NHÂN LÀM MẤT NƯỚC XỊ KÍNH XE Ô TÔ VÀ GIẢI PHÁP 

Hiện tượng này thường đến từ các nguyên nhân như:

1/ Hết nước xịt kính: Điều này xảy ra khá thường xuyên vì tính chủ quan của bác tài. Chúng ta chỉ cần kiểm tra xem có đủ nước hay không?

Giải pháp: Nếu hết nước chỉ cần  châm thêm nước là được. Cũng có nguyên nhân từ việc  bình nước xịt kính bị thủng thì cần phải thay bình mới.

2/ Cầu chì bơm nước: trước tiên cần kiểm tra cầu chì bơm nước, việc này khá dễ dàng. Cách kiểm tra như sau: dùng bút thử điện & tìm vị trí của cầu chì để kiểm tra.

Giải pháp Đối với trường hợp này thì chúng ta nên thay thế khi đứt cầu chì.

3/ Hỏng công tắc xịt kính: Do thời hạn sử dụng lâu hoặc độ ẩm thì các tiếp điểm của công tắc dễ bị mòn,  oxy hóa dẫn đến việc không tiếp xúc. Có thể kiểm tra bằng cách bật nó xem có nguồn ra sau công tắc hay không? Hoặc  kiểm tra trực tiếp công tắc.

Giải pháp: đối với trường hợp này chúng nên thay thế hoặc sửa chữa tùy vào mức độ hư hỏng nhé.

4/ Hỏng đường dây dẫn xuống thiết bị: Nguyên nhân này đa số chủ yếu do chuột cắn dây điện, mục do thoái hóa bởi lâu ngày. Để kiểm tra cần đo nguồn xuống trước nếu không có thì phải dùng đồng hồ VOM bật ở chế độ đo điện trở để đo 2 đầu dây để xác định có bị đứt hay không? hay do yếu tố khác làm mất nguồn. Giắc điện bị oxy hóa, lỏng lẽo dẫn đến tiếp xúc không tốt cũng làm cho nguồn không vào bơm được. Việc này cũng có thể dẫn đến cháy cầu chì do chập mạch.

Giải pháp: Đối với nguyên nhân này thì thay thế hay sửa chữa thì tùy thuộc vào mức độ hư hỏng.

5/ Hỏng bơm nước: Nguyên nhân này nếu nguồn & những thứ khác đều ổn nhưng bơm vẫn không chạy thì có khả năng hỏng bơm. Nguyên nhân gây hỏng bơm  thường gặp là do nước lòn vào cụm motor của bơm.

Giải pháp: Thay mới.

Lưu ý: việc hỏng bơm cũng dẫn đến cháy cầu chì do chập mạch.

6/ Hỏng, gãy, nghẹt đường ống dẫn đến lỗ mũi bơm nước: Khi tất cả hoạt động bình thường nhưng vẫn không có nước xịt lên, cần kiểm tra lại đường ống lọc của bơm. Kiểm tra lỗ mũi bơm nước xem có nghẹt hay gãy đoạn nào không?

Giải pháp: Nếu nó nghẹt thì có thể do nước bẩn phải  vệ sinh, thông nó lại bằng cách xịt gió ngược lại chiều xịt hoặc dùng kim nhỏ vệ sinh lỗ mũi. Nếu gãy thì phải nối lại hoặc thay thế tùy vào nguyên nhân.

Tất cả các trường hợp trên muốn kiểm tra nguồn trên thì phải bật chìa khóa ON và bật công tắc xịt nước. Nên kiểm tra từ cái dễ kiểm tra trước,  sắp xếp quy trình kiểm tra một cách hợp lí nhất nhé. Và nên sử dụng nước xịt kính chuyên dùng cho rửa kính nên hạn chế các chất tẩy rửa khác

II/ HẬU QUẢ & LỜI KHUYÊN

Khi không có nước xịt kính mà trong lúc kính bị dơ thì gạt mưa không thể gạt sạch và có thể dẫn đến hỏng gạt mưa, trầy kính xe vì không có nước làm trơn, còn nghiêm trọng hơn là không thấy đường chạy khi kính quá dơ dẫn đến nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.

Tùy vào từng trường hợp hư hỏng để đưa ra giải pháp hợp lí, phù hợp với kinh phí của người sử dụng xe và chủ yếu là phải dứt điểm tận góc để tránh bị hậu quả khôn lường. Dù cho nguyên nhân nào đi nữa thì việc xử lý dứt điểm là cần thiết.  Giải quyết dứt điểm kịp thời hiện tượng trên giúp cho xe vận hành tốt nhất, tránh các trường hợp nguy hiểm cho nguời lái và những người tham gia giao thông.

backtotop hover
BForum - The world's leading Blockchain Forum mywebsite.vn